ส่วนที่ 1
กรอบแนวคิดในการจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเสริมสร้างค่านิยมวัฒนธรรมองค์กร
- วัตถุประสงค์
- เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เสริมสร้างวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเสริมสร้างค่านิยม วัฒนธรรม ให้บุคลากรทราบ เพื่อสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดีของบุคลากรต่อการนำแผนการเสริมสร้างวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมและวัฒนธรรม สู่การปฏิบัติ
- เพื่อให้บุคลากรมีพฤติกรรมพึงประสงค์เป็นไปตามการเสริมสร้าง วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมและวัฒนธรรม
- เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมองค์กร ที่จะสนับสนุนการดำเนินงาน เกิดผลการดำเนินงานที่ดี สร้างคุณค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน
- ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- บุคลากรเห็นทิศทางเข้าใจแนวทางในการทำงานขององค์กรชัดเจนและปฏิบัติตนตามพฤติกรรมร่วมที่องค์กรกำหนด ทำให้งานบรรลุผลสัมฤทธิ์และมุ่งสู่ความก้าวหน้า
- บุคลากรสามารถปรับตัวให้เข้ากับองค์กรได้อย่างเหมาะสม
- เสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ประสานกัน
- เกิดแบบแผนและมาตรฐานชัดเจนในการผลักดันให้บุคลากรประพฤติตนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร บรรลุวิสัยทัศน์ ภารกิจและยุทธศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- หลักการและแนวทาง
- ผู้บริหาร
เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงต้องทำหน้าที่ในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมและวัฒนธรรม โดยเสนอมุมมองใหม่ในการทำงาน เสริมสร้างความเข้าใจให้บุคลากรยอมรับการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นโดยวิธีการให้บุคลากรได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (Action Learning) และเป็นตัวอย่างที่ดี ในการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมและวัฒนธรรม เพื่อสร้างศรัทธาให้บุคลากรนำไปปฏิบัติและสอดคล้องกันทั่วทั้งองค์กร
- พนักงาน
เป็นองค์ประกอบที่สำคัญลำดับต่อมา ซึ่งการปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมและวัฒนธรรม อย่างเชื่อมั่นศรัทธาและทั่วถึง จึงจะทำให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์และภารกิจ