กรมการขนส่งทางบกร่วมใจแก้ไขปัญหา PM 2.5

กรณีการตรวจวัดค่าควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ ตั้งแต่ วันที่ 13 เมษายน 2565

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับค่ามาตรฐานควันดำรถทุกประเภท จากสถานการณ์ปัญหา PM 2.5 ที่เกิดจากยานพาหนะในปัจจุบันกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ออกประกาศกำหนดมาตรฐานค่าควันดำใหม่ที่มีความเข้มงวดขึ้นและกำหนดให้มีการปล่อยควันดำได้น้อยลง ซึ่งจะเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2565
กรณีการตรวจวัดค่าควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 30 จากเดิม ร้อยละ 45 และหากทำการตรวจวัดควันดำด้วยระบบกระดาษกรอง ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 40 จากเดิม ร้อยละ 50 ดังนั้น ก่อนเกณฑ์ค่าควันดำใหม่จะมีผลตามกฎหมายกรมการขนส่งทางบกขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งเร่งตรวจเช็กสภาพรถของตนเองไม่ให้มีการปล่อยควันดำ
ส่วนกรณีรถที่มีการปล่อยควันดำ ขอให้ดำเนินการแก้ไขและเพิ่มความเข้มงวดในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์และระบบการทำงานต่างๆ เพื่อลดการปล่อยควันดำที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ อันเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหา PM 2.5 ทั้งนี้ ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง ที่ต้องการตรวจสอบค่าควันดำรถของตนเองว่าอยู่ในเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดหรือไม่ สามารถนำรถเข้ารับบริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานขนส่งสาขา และสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ทั่วประเทศ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.dlt.go.th/th/public-news/view.php?_did=3071

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top