‘ผู้ประกอบการขนส่ง’ ต้องวางกลยุทธ์อย่างไร? เพื่อให้เกิดการใช้รถอย่างมีประสิทธิภาพ

     เพราะต้นทุนที่รถวิ่งเป็นค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ถึง 2 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายต้นทุนที่รถวิ่งทั้งหมด ซึ่งปัจจัยที่เป็นต้นเหตุของการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถบรรทุก ผู้ประกอบการขนส่งต้องมีความเข้าใจปัจจัยข้างต้นเพื่อหากลยุทธ์ไปใช้ในการวางแผนงาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
     1. ปัจจัยด้านเทคนิคการใช้รถ
เรื่องนี้เป็นส่วนที่สามารถควบคุมให้อยู่ในสภาวะที่ถูกต้องและเหมาะสมได้ นับตั้งแต่น้ำหนักบรรทุก ความสูงของตัวรถ กำลังในการขับเคลื่อนจำนวนยาง และจำนวนเพลา นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการเลือกใช้กำลังของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก การเลือกใช้รถพ่วงและรถบรรทุก กึ่งพ่วงที่เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก ซึ่งจะรวมไปถึงจำนวนยาง และจำนวนเพลาที่ใช้กับรถเหล่านี้อีกด้วย ข้อมูลทางเทคนิคนี้เป็นส่วนที่สามารถควบคุมให้อยู่ในสภาวะที่ถูกต้องและเหมาะสมได้
     2. ปัจจัยด้านการบำรุงรักษาเครื่องยนต์
การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ภายในรถบรรทุก ต้องบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่กำหนด ระบบเหล่านี้ได้แก่ ระบบเชื้อเพลิง ระบบกรองอากาศ ระบบระบายความร้อน ระบบหล่อลื่น ระบบบังคับเลี้ยว ระบบปรับอากาศ และระบบเบรกแต่ในส่วนสำคัญที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงก็คือระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ และการส่งกำลังขับไปยังล้อและยาง การใช้รถโดยไม่มีการบำรุงรักษาเครื่องยนต์หรือไม่บำรุงรักษาตามที่คู่มือได้กำหนดไว้ จะทำให้เครื่องยนต์และระบบที่เกี่ยวข้องไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการใช้งานหนักๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     3. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม
ปัจจัยหลายอย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น การขึ้นทางลาดชัน ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งสภาพการจราจรที่ติดขัดก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้สภาวะแวดล้อมภายนอกเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ก็ตาม แต่ก็สามารถเลือกเส้นทางที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงสภาวะที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้
     4. ปัจจัยในด้านการขับขี่
ควรปลูกฝังพนักงานที่ขับรถให้ใช้รถโดยคำนึงถึงน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างประหยัด รวมถึงการขับรถอย่างปลอดภัย ดังนั้นการลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจึงเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่อการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของต้นทุนด้านนี้ มีทั้งสภาพรถและสมรรถนะของรถ การจัดการด้านต่าง ๆ และระบบการบริหารงาน เพราะปัจจุบันน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงเป็นต้นทุนในภาคการขนส่งที่ใช้มากที่สุด ซึ่งจากการที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ประกอบการและผู้ขับรถจำเป็นต้องมีการพัฒนาหรือมีการเรียนรู้วิธีการ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการใช้รถขนส่งให้เกิดประสิทธิภาพสุงสุด

แหล่งที่มา :busandtruck
แหล่งอ้างอิง : https://www.busandtruckmedia.com/37176

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top