3 เทรนด์สำคัญน่าจับตา ที่มีผลต่อขนส่งและโลจิสติกส์ในปี 2566

     เพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเราได้พบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไป และทำให้หลายภาคธุรกิจรวมทั้งขนส่งและโลจิสติกส์เองต่างก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย วันนี้เราเลยอยากจะพูดถึงเทรนด์และสิ่งสำคัญที่ยังคงมีผลต่อธุรกิจส่งและโลจิสติกส์ในปี 2566 นี้
     1. ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์
ในช่วงที่ผ่านมาค่ายรถเพื่อการพาณิชย์ต่างพากันเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ที่เรียกได้ว่าครอบคลุมการใช้งานขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่ รถบรรทุกไฟฟ้า หกล้อ สิบล้อ หัวลากไฟฟ้า รถกระบะ รถตู้ไฟฟ้า ทั้งเพื่องานโดยสาร และขนส่งสินค้า ซึ่งถือเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ในเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังเพิ่มโอกาสในการสร้างผลกำไรที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้ประกอบการด้วยค่าบำรุงรักษาที่ต่ำ
     2. Big Data
เทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมไอทีรุ่นใหม่ ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับการเก็บ วิเคราะห์ และใช้งานฐานข้อมูลหลากหลายประเภทที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีปริมาณมหาศาลได้ ส่วนใหญ่บริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ชั้นนำจะให้ความสำคัญกับ Big Data ในการทำงาน อย่างข้อมูลการขับรถ เช่น ความเร็วในการขับขี่ การขับเร่งกระชาก การเบรกกะทันหัน ประวัติการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อมาวิเคราะห์และประเมินความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการขับรถและการเกิดอุบัติเหตุผ่านโมเดลการวิเคราะห์การขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย และแสดงผลรายงานในรูปแบบการให้คะแนนการขับขี่ เพื่อให้คนขับปรับปรุงพฤติกรรมการขับรถได้อย่างเหมาะสม
     3. หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์
จากเทรนด์ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-commerce หลายธุรกิจที่ต้องมีส่วนงานโลจิสติกส์จึงต่างมองหาโซลูชั่นมาเพื่อให้สอดรับกับความท้าทาย และให้มีประสิทธิภาพในการทำงานยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และลดการผิดพลาดจากการทำงานของคน ตลอดจนเรื่องการทำงานได้โดยไม่ต้องมีวันหยุด ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซขยายตัวอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งสอดรับกับเทรนด์การพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์เพื่อมาช่วยงานด้านโลจิสติกส์ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ
ปัจจัยดังกล่าวผู้ประกอบการขนส่งและโลจิสติกส์ที่ทำธุรกิจอยู่ในห่วงโซ่ของอีคอมเมิร์ซจึงต้องปรับตัวและนำเทคโนโลยีมาช่วยให้การทำธุรกิจง่ายและสะดวกสบายขึ้น ดังนั้น การนำระบบจัดการงานหลังบ้านเพื่อความราบรื่นของธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

แหล่งที่มา : busandtruckmedia
แหล่งอ้างอิง : https://www.busandtruckmedia.com/37253

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top