5 บทบาทสำคัญของ AI ที่มาปฏิวัติการบริการขนส่งและโลจิสติกส์

     ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ไม่เพียงมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน แต่หากส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและสาขามากมาย รวมทั้งกิจกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อประโยชน์ในด้านการจัดการที่รวดเร็ว ดำเนินการโดยอัตโนมัติ ขณะเดียวกัน บริษัทต่างๆ ก็มีการนำเทคโนโลยี AI มาพัฒนาการผลิตและการให้บริการ กิจกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ที่โลกปัจจุบันกำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI มาแนะนำให้รู้จักกัน เพื่อให้เข้าใจกันมากขึ้น
     1. โกดังอัตโนมัติ (Automated Warehouses)
สามารถช่วยให้ธุรกิจต่างๆ และสามารถอำนวยความสะดวกให้กับงานประจำและใช้เวลานานได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวม กระบวนการสินค้าคงคลัง และอื่นๆ ได้มากกว่าการดำเนินการด้วยตนเองหลายเท่า
     2. ยานยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicles)
ในปัจจุบัน AI จะสามารถทำให้ยานพาหนะขนส่ง (รถบรรทุก รถตู้ รถประจำทาง ฯลฯ) เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น และมีแนวโน้มว่า การขนส่งในอนาคต เพื่อช่วยประหยัดต้นทุนเวลา ลดต้นทุนด้านการจัดการ และมีแนวโน้มว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลงอีกด้วย
     3. ถนนอัจฉริยะ (Smart Roads)
ถนนอัจฉริยะเป็นข้อกำหนดสำหรับวิธีต่างๆ ที่รวมเทคโนโลยีเข้ากับถนน เพื่อปรับปรุงการทำงานของยานพาหนะที่เชื่อมต่อและขับเคลื่อนอัตโนมัติ สำหรับสัญญาณไฟจราจรและไฟถนน และสำหรับการตรวจสอบสภาพถนน สภาพการจราจร และความเร็ว
     4. การวางแผนเส้นทาง (Route Planning)
การวางแผนเส้นทางที่มีประสิทธิภาพ เมื่อใช้พลังของเทคโนโลยี AI เข้ามามีส่วนช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถปลดล็อกการวางแผนเส้นทางขั้นสูงด้วยการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์เพื่อปรับค่าต่างๆ ให้เหมาะสม เช่น เวลาจัดส่งเร็วขึ้น การใช้ทรัพยากรได้คุ้มค่า สามารถเวลาที่ใช้ในแต่ละการจัดส่ง/เส้นทางลดลง และอื่นๆ อีกมากมาย
     5. ระบบอัตโนมัติของกระบวนการหลังบ้าน (Back-Office Process Automation)
ระบบหลังบ้าน หรือ Back-Office มีความสำคัญอย่างมากต่อความต้องการด้านโลจิสติกส์ ความแม่นยำและความเร็วของการดำเนินงานส่วนหลังสามารถปรับปรุงได้อย่างมากโดยใช้ AI ที่ช่วยให้พนักงานสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของงานได้
     จากบทบาทของเทคโนโลยี AI กับบทบาทที่กำลังปฏิวัติกิจกรรมด้านบริการการขนส่งและโลจิสติกส์ในปัจจุบัน ตลอดจนแนวโน้มการก้าวกระโดดทางเทคโนโลยีทำให้องค์กรขนาดใหญ่ในทุกภูมิภาคทั่วโลกมีการปรับตัว และนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการผลิต การขนส่ง และการบริการอย่างเหมาะสม ซึ่งไม่เพียงประโยชน์ในการจัดการที่รวดเร็ว ลดความผิดพลาด ควบคุมการทำงานให้เป็นอัตโนมัติ และลดต้นทุนในการจัดการ แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่เรายังไม่ได้กล่าวถึง และนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างของเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการขนส่งและโลจิสติกส์สมัยใหม่ที่ผู้ประกอบการต้องตามให้ทัน

แหล่งที่มา : https://www.transtimenews.co/14310/
แหล่งอ้างอิง : https://stefanini.com/…/the-role-of-artificial…

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top