5 เทรนด์ เทคโนโลยีธุรกิจ ในปี 2023

     ในปี 2023 นี้เทคโนโลยียังคงมีบทบาทสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจในโลกยุคดิจิทัลในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับประสบการณ์การให้บริการลูกค้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำธุรกิจที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย พร้อมกับสอดคล้องกับพฤติกรรมของการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันที่สามารถทำทุกอย่างได้ผ่านจากสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว โดย 5 เทรนด์เทคโนโลยีมีดังนี้
     1. การนำ AI ไปใช้ในทุกที่
เทคโนโลยี AI จะช่วยทำให้ธุรกิจใช้ประโยชน์จากความสามารถของ AI ในการสร้างสินค้าและบริการอัจฉริยะได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเทคโนโลยี AI จะกลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่อยู่เบื้องหลังของการจัดส่งสินค้าแบบอัตโนมัติในรูปแบบใหม่ๆ ที่ธุรกิจค้าปลีกกำลังทดลองที่จะนำไปใช้จริง และพนักงานจำนวนมากขึ้นจำเป็นจะต้องเรียนรู้เพื่อทำงานร่วมกับระบบอัจฉริยะเหล่านี้กันมากยิ่งขึ้น
     2. ส่วนต่างๆ ของ Metaverse จะกลายเป็นจริง
เมตาเวิร์สได้กลายมาเป็นคำที่ใช้เรียกแทนอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นที่ที่คนสามารถเข้าไปเล่น ทำงาน พูดคุยได้บนแพลตฟอร์มนั้นได้ เทคโนโลยี Augmented reality (AR) และ Virtual reality (VR) ยังคงพัฒนาไปอีกขั้น โดยที่หลายๆ บริษัทได้นำเทคโนโลยีเมตาเวิร์สไปใช้งานกันแล้ว เช่น AR และ VR เพื่อไปใช้ในการเทรนนิ่ง และ onboard ให้กับพนักงาน และเทรนด์นี้จะองค์กรต่างๆ นำไปใช้กันมากขึ้น
     3. ความก้าวหน้าของ Web3
ในปัจจุบันเราเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้บนคลาวด์ แต่ถ้าเรากระจายข้อมูล และใส่รหัสข้อมูลไว้โดยการใช้บล็อกเชน ไม่เพียงแต่ข้อมูลของเราจะปลอดภัยมากขึ้น แต่เรายังสามารถหาวิธีใหม่ๆ ในการเข้าถึง และวิเคราะห์ข้อมูลได้ Non-fungible tokens (NFTs) จะสามารถใช้งานได้จริงมากขึ้นในปีนี้
     4. หุ่นยนต์จะเหมือนมนุษย์มากขึ้น
หุ่นยนต์จะยิ่งเหมือนมนุษย์มากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของรูปร่าง และความสามารถ โดยที่หุ่นยนต์ประเภทนี้จะถูกนำมางานชีวิตจริงให้เป็นผู้ทักทายคนที่มาเข้าร่วมงานอีเว้นท์ บาร์เทนเดอร์ เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก หรือเป็นเพื่อนให้กับผู้สูงอายุ นอกจากนั้นหุ่นยนต์ยังสามารถทำงานที่มีความซับซ้อนในคลังสินค้า และโรงงานได้เมื่อพวกเขาต้องทำงานกับมนุษย์ในไลน์การผลิต และการขนส่งสินค้า
     5. ความก้าวหน้าของระบบอัตโนมัติ
ผู้นำทางธุรกิจยังคงเดินหน้าพัฒนาระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ โดยเฉพาะกับการขนส่ง และโลจิสติกส์ หลายๆ โรงงาน และคลังสินค้าได้เริ่มใช้งานระบบกึ่งอัตโนมัติ หรือระบบอัตโนมัติแบบครบวงจร นอกจากนั้นที่คลังสินค้ายังใช้เทคโนโลยี AI ในการเลือกวางสินค้ายอดนิยมให้หุ่นยนต์เข้าถึงได้ง่ายด้วยเช่นกัน

แหล่งที่มา : aigencorp.com
แหล่งอ้างอิง : https://aigencorp.com/10-technology-trends-in-2023

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top