LOGISTICS 5.0 ลดต้นทุน สะดวก แม่นยำ เรามาดูว่าตอนนี้มีเทรนด์ไหนที่น่าสนใจบ้าง?

     ในปี 2023 ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้าน ซึ่งนอกจากเรื่องการทำการตลาดให้ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังมีเรื่องของเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้ และก้าวตามให้ทัน เรามาดูว่าตอนนี้มีเทรนด์ไหนที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย
     Digital Logistics
การใช้ข้อมูลดิจิทัลในการบริหารโลจิสติกส์ นับเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอาชนะคู่แข่งได้ เพราะข้อมูลจะช่วยให้มองเห็นห่วงโซ่อุปทานได้ทั้งระบบ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการบริหารงานได้แบบ Day-to-Day และจัดการกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที
     Artificial and Augmented Intelligence (AI)
ต้องยอมรับว่าเทรนด์การใช้ปัญญาประดิษฐ์ Artificial and Augmented Intelligence (AI) ได้เข้ามามีบทบาทในทุกวงการ รวมไปถึงในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่ได้มีการนำ AI มาใช้ในการวางเส้นทางขนส่ง สร้างระบบขนส่งอัจฉริยะ รวมไปถึงการวางแผนปฏิบัติงานด้านโลจิสติกส์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ลดความผิดพลาดในการดำเนินงาน และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย
     Real-Time Supply Chain Visibility
เป็นเทรนด์ในการนำข้อมูลมาใช้ในการบริหารจัดการการขนส่ง โดยผู้ประกอบการจะได้รู้ถึงสภาพการจราจร สภาพอากาศ หรือว่าสภาพถนนได้แบบเรียลไทม์ เพื่อปรับเปลี่ยนเส้นทางหรือรูปแบบการขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
     Blockchain
เทคโนโลยีบล็อกเชนได้รับความนิยมในการนำไปใช้เพื่อเก็บสถิติ จากการทำธุรกรรมออนไลน์ และการเก็บรักษาข้อมูลในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งสำหรับการขนส่งโลจิสติกส์นั้น นับว่าเป็นเทรนด์ที่ค่อนข้างใหม่ แต่สามารถช่วยให้การดำเนินงานด้านโลจิสติกส์มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เหมาะกับการนำไปใช้ตรวจสอบการขนส่งสินค้า และอำนวยความสะดวกในการดำเนินการทางศุลกากรอีกด้วย
     Predictive Analytics
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนายจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถคาดการณ์สถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแม่นยำ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำมาวางแผนเพื่อรับมือได้อย่างทันท่วงที เช่น คาดการณ์ว่าในช่วงปลายเดือน จำนวนคนสั่งซื้อสินค้าจะมากขึ้น ต้องเตรียมบริการจัดส่งสินค้าให้พร้อมต่อความต้องการ
     Transportation Management System
การมีแพลตฟอร์มระบบบริหารจัดการการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ เป็นอีกหนึ่งกุญแจดอกสำคัญที่ช่วยปลดล็อกผู้ประกอบการ SMEs ไทย สู่ Logistics 5.0 โดยระบบบริหารจัดการการขนส่งจะเข้ามาช่วยลดต้นทุน ลดความผิดพลาดในการจัดส่งสินค้า และสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าได้อย่างสูงสุด

แหล่งที่มา : postfamily.thailandpost
แหล่งอ้างอิง : https://www.scglogistics.co.th/…/logistics-5-0…/

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top