ผลกระทบต่อธุรกิจโลจิสติกส์เมื่อ E-Commerce เปลี่ยน

🚛 ผลกระทบต่อธุรกิจโลจิสติกส์เมื่อ E-Commerce เปลี่ยน 👍
📍 การเติบโตของธุรกิจที่รวมกันระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ เทคโนโลยีการสื่อสารโดยการใช้งานผ่านทางสมาร์ทโฟน การใช้งานหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ หรือที่เรียกว่า AI รวมไปถึงการขยายตัวของเมืองและการเติบโตภายในประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ หรือแม้กระทั่งวงการชิปปิ้งเปลี่ยนไป ดังต่อไปนี้
1. มุ่งเน้นบริการส่งพัสดุ เป็นผลต่อเนื่องอันเกิดจากบรรดาแพลตฟอร์ม (Platform) ซื้อขายสินค้าออนไลน์ทั้งหลาย บทวิจัยตลาด ได้ประเมินไว้ว่าในภาคเอเชียแปซิฟิกจะมียอดเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และกลายเป็นตลาด E-Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
2. ระบบการจัดส่งอัตโนมัติ จีนได้มีการจัดส่งพัสดุทั่วประเทศรวม 30,000 ล้านชิ้น และติดตั้งระบบอัตโนมัติหรือนำเอาหุ่นยนต์มาใช้งาน อาทิ The Shentong Express (STO) ทำให้ช่วยลดต้นทุนลงได้ครึ่งหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้แรงงานคน
3. ที่ทำการไปรษณีย์ในอนาคต ปัจจุบันไปรษณีย์มุ่งเน้นหารายได้จากผู้ส่ง และเป็นการกำหนดอัตราค่าขนส่งแบบตายตัว ซึ่งต่อไปจะเพิ่มความยืดหยุ่นมากขึ้น และคาดว่าจะมีการปรับปรุงธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายแฟรนไชส์ การจับมือเป็นพันธมิตรกันระหว่างธุรกิจอื่น โดยแอบแฝงตามสถานที่ต่างๆ เช่น เคาน์เตอร์บริการตัวเองตามจุดบริการต่างๆ และมีระบบในการติดตามพัสดุที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
4. ที่ทำการไปรษณีย์แบบบริการตัวเอง เพื่อช่วยให้การค้าปลีกรูปแบบใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น ฝั่งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลเช่นกัน
5. เทคโนโลยีติดตามพัสดุแบบอัตโนมัติ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบติดตามพัสดุแบบอัตโนมัติในรูปแบบไมโครชิปที่จะติดไปกับพัสดุ ระบบนี้ถูกพัฒนาโดยบริษัท ParcelLive ช่วยให้พัสดุแจ้งตำแหน่งและสถานะแบบเรียลไทม์ได้ในทุกประเทศปลายทาง บวกกับมีการแจ้งเตือนหากเกิดกรณีไม่ปกติกับพัสดุ เช่น พัสดุถูกเปิดออก พัสดุตกหล่น หรืออยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป ข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกรายงานไปยังผู้ส่งพัสดุทันที
6. ยานยนต์ไร้คนขับ ในทศวรรษภายหน้า นวัตกรรยานยนต์ไร้คนขับจะกลายเป็นของจริง ทางอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ควรให้ความสนใจกับสิ่งนี้ เช่น USUP ไปรษณีย์ของอเมริกากำลังร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมิชิแกน เพื่อพัฒนารถการขนจดหมายและพัสดุแบบไร้คนขับ USUP ไปรษณีย์อยู่ภายในรถ คอยทำหน้าที่คัดแยกไปรษณีย์ หรือทำงานอื่นๆ ในระหว่างกำลังเดินทาง
7. เทคโนโลยีสมาร์ทโฟน ในอนาคตอุตสาหกรรมโลจิสติกส์หรือชิปปิ้งจะเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมมือถือ บริษัททั้งหลายได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ช่วยให้สืบค้นข้อมูล เช่น อัตราค่าบริการ จุดรับพัสดุ กลายเป็นอาวุธและกลยุทธ์หลักของหลายบริษัทที่เอามาใช้แข่งขันกัน
🎉 ด้วยเทรนด์ E-Commerce เหล่านี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนแปลงของวงการโลจิสติกส์หรือชิปปิ้ง ที่ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับนวัตกรรมที่เกิดขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ใช้บริการที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

📌 แหล่งที่มา :
https://nextlogistics.co.th/ชิปปิ้ง-เทรนด์e-commerce-เปลี่ยน/
📍 แหล่งอ้างอิง :
http://leapfrogbusinessconsulting.com/

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Scroll to Top